7/01/2013

คาร์บูเรเตอร์แต่งรถเต่า

High Performance Carburetor Kit by EMPI

           รถคลาสสิกจำพวกโฟล์ค เป็นที่รู้กัน ว่าชุดคาร์บูเรเตอร์ โดย EMPI เป็นอุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพ แก่เจ้าเต่า ให้ในวิ่งได้ เร็วแรงทันใจ โดยที่คาร์บูเรเตอร์ ทำหน้าที่ ผสม อากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง ในสัจส่วน และปริมาณที่เหมาะสม ของรอบเครื่องยนต์ แล้วส่งผ่านไปทางท่อร่วมไอดี เข้าสู่กระบอกสูบเครื่องยนต์ เพื่อเผาไหม้ตามสภาพการทำงาน
          ชุดคาร์บูเรเตอร์ โดย EMPI สามารถใช้แทนคาร์บูเรเตอร์เดิมที่มีอายุกว่า 30 ปี และมีคุณภาพและมีศักยภาพตํ่า ในการปรับแต่ง กำลังแรงม้า ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน มีการพัฒนาชุดคาร์บูเรเตอร์ ตกแต่รถคลาสสิก จำพวกโฟล์ค มากมาย ควบคุมคาร์บูเรเตอร์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานอัตโนมัติ จากประวัติศาสตร์ ชุดคาร์บูเรเตอร์ โดย EMPI เป็นหนึ่งในอะไหล่ ที่ Joe Vittone จำหน่ายในสมัยก่อน ในปี 1956 
          หลักการทำงานคาร์บูเรเตอร์ทั่วไป เมื่อเราออกแรงดันลูกสูบในกระบอก มันก็จะดันลมให้วิ่งออกทางส่วนปลาย ซึ่งเป็นรูเล็กๆ แรงดันนี้วิ่งผ่านท่อ ความเร็วของอากาศที่ผ่านท่อทำให้เกิดสุญญากาศดูดน้ำมันออกมาผสมกับอากาศที่ผ่านเป็นฝอยแล้วระเหยไป น้ำมันในท่อฉีดที่ต่อจาก ห้องลูกลอยจะออกมามากน้อยเพียงไรขึ้นอยู่กับการเปิดลิ้นเร่ง ซึ่งเท้าผู้ขับเป็นการคนควบคุมอยู่ถ้าต้องการเร่งเครื่อง ก็เหยียบคันเร่งลง ลิ้นก็เปิดมากถ้าต้องการเบาเครื่องก็ยกเท้าออก ขณะเครื่องดับไม่มีแรงดูดจากลูกสูบระดับน้ำมัน ในห้องลูกลอยกับระดับในท่อทางจะอยู่ในระดับเดียวกัน เนื่องจากว่าการขับรถยนต์ต้องใช้ความเร็วแตกต่างกัน ผลจากคาร์บูเรเตอร์ 

หลักการทำงานของส่วนประกอบต่างๆของคาร์บูเรเตอร์

         -ลูกลอย (Float system) เป็นส่วนควบคุมปริมาณน้ำมัน ในคาร์บูเรเตอร์ ที่ส่งมาจากปั๊มน้ำมันเบนซิน ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการทำงานคาร์บูเรเตอร์ในเครื่องยนต์เดินเบา (Low speed system)ลูกลอยทำงานด้วยสูญญากาศจากท่อร่วมไอดี ทำหน้าที่ป้อนส่วนผสม อากาศในขณะที่เครื่องยนต์เดินเบา โดยจะมีช่องนมหนูเดินเบา เป็นตัวจ่ายน้ำมัน และจะมีสกรูปรับช่องนมหนูเดินเบา เพื่อให้เราสามารถปรับตั้ง ปริมาณการจ่ายน้ำมัน รอบเดินเบาได้ การทำงานคาร์บูเรเตอร์ในเครื่องยนต์ความเร็วต่ำ (Low speed system) การเหยียบคันเร่งเล็กน้อย เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อให้กว้างขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ส่วนผสมระหว่างอากาศ กับนมหนูหลัก เคลื่อนตัวผ่านวาล์วปีกผีเสื้อเพิ่มขึ้น การทำงานคาร์บูเรเตอร์ในเครื่องยนต์ความเร็วสูง การเร่งเครื่องยนต์เพื่อแซงรถคันหน้า ผู้ขับขี่ จะเหยียบคันเร่ง เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อ ให้กว้างมากขึ้น มีการป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปเสริม ทำให้มีส่วนผสมระหว่างอากาศ กับน้ำมันเชื้อเพลิง จากนมหนูหลัก เพิ่มมากขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าสู่ท่อร่วมไอดีด้วยความเร็วสูง เพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ เพื่อทำให้ให้ได้กำลังเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่ต้องการ เมื่อสิ้นสุดความต้องการแล้ว ระบบกำลังจะหยุดการทำงาน 

            -ปั๊มพ์เร่ง (Acceleration system) เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าสู่ท่อร่วมไอดีแล้ว ระบบปั๊มพ์เร่ง จะช่วยจ่ายส่วนผสมของน้ำมัน และอากาศ เพิ่มเข้าไปในกรณีที่ มีการเหยียบคันเร่งอย่างทันทีทันใด จะทำให้วาล์วปีกผีเสื้อเปิดขึ้นอย่างกระทันหัน ณ เวลานี้ จะได้ส่วนผสมบางกว่าที่ควรจะเป็น จนเครื่องอาจมีอาการชะงัก ก่อนที่จะเร่งขึ้นได้ในภายหลัง บางครั้ง เครื่องยนต์อาจดับ หรือเกิดอาการที่เรียกว่า "จุดระเบิดย้อนกลับ" (Backfire) เพื่อห้องกันการเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ คาร์บูเรเตอร์ จะมีชุดปั๊มพ์เร่ง เพื่อใช้ฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบ อย่างทันทีทันใด เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรวดเร็ว 

            -ระบบโช๊ค (Choke system)  เมื่ออากาศเย็นจัด จะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิง ระเหยได้น้อยลง เป็นผลให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมัน กับอากาศขณะนั้น บางเกินกว่าที่จะสามารถจุดระเบิดได้ โช๊คเป็นชิ้นส่วน ที่ติดตั้งอยู่เหนือนมหนู บริเวณส่วนบนของท่ออากาศของคาร์บูเรเตอร์ มีลักษณะคล้ายวาล์วปีกผีเสื้อ เมื่อเราปิดโช๊ค (โช๊คทำงาน) จะทำให้อากาศไหลเข้ามาผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้น้อย จึงเป็นเหตุให้เกิดการดูดน้ำมันจากนมหนูหลัก ออกมามากขึ้น ขณะนี้ ส่วนผสมจึงหนาขึ้น แล้วเคลื่อนตัวเข้าสู่ท่อร่วมไอดี ไปร่วมจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ เครื่องยนต์จึงสตาร์ทติด

ที่มาข้อมูล http://www.man-a-fre.com/pa4/empiperformancecarburetors.htm

No comments:

Post a Comment